PHƯỢT GIẾNG TRỜI - ĐÀ NẴNG

Đối với những bạn yêu thích đi Phượt, thích khám phá, mạo hiểm và thích chinh phục những vùng đất mới thì chắc chắn khu vực Giếng Trời Đà Nẵng chính là sự chọn lựa tuyệt vời nhất bởi đây là khu du lịch hoang sơ, ít người biết đến. Và nếu các bạn đã có ý định thực hiện một chuyến Phượt đến những địa điểm du lịch Đà Nẵng hoang sơ này thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm thực tế được đúc kết bên dưới đây nhé.

Đường đi Giếng trời - Đà Nẵng

Vì sao nơi này được gọi là Giếng Trời, bởi nó có hồ nước xanh ngắt nằm vắt ngang lưng chừng núi. Nơi đây có hai dòng suối từ phía tây của khu rừng Bà Nà đã hợp lưu tại một hẻm núi rồi đổ xuống từ đó đã tạo thành dòng thác cao hơn 20 m đổ ầm ầm trắng xóa suốt ngày đêm. Thác chảy còn hình thành một hồ nước rất sâu có hình bầu dục chiều ngang 20 m và chiều dài 25m.

NÊN ĐI GIẾNG TRỜI VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

- Mùa hè, khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, thời tiết ở đây rất dễ chịu, buổi sáng mát mẻ và có nhiều nắng. Đường đi sẽ không trơn trượt và nguy hiểm.
- Mùa du lịch, vì sẽ có nhiều team đi cùng, khi gặp khó khăn hoặc bị lạc đường cũng sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ.
- Đối với những bạn thích sự yên tĩnh, thì nên đi sau Tết, các khách du lịch về dần, lượng đoàn phượt lên Giếng trời sẽ giảm đáng kể.

PHƯƠNG TIỆN ĐI VÀ ĐẾN Ở GIẾNG TRỜI

Tùy vào điều kiện và thời gian có, bạn có thể lựa chọn thời gian đi phù hợp cho riêng mình. Tuy nhiên lời khuyên dành cho bạn là nên đi vào sáng sớm. Vì đó là thời điểm lý tưởng, trời chưa nắng và không khí khá trong lành, khởi động một hành trình khá thú vị.

Bạn cần phải chinh phục 15km đường đèo dốc quanh co, băng rừng vượt suối. Trên đường đi các bạn sẽ thấy khung cảnh núi rừng thật hoang dã: những cây dây leo, dương xỉ lâu năm che ngang cả lối đi, đường đi ẩm ướt và có rất nhiều vắt nhé, nếu có chút sơ ý không quan sát để vấp vào những gốc cây và bị té ngã bạn sẽ bị lũ vắt bám vào da thịt.

* Đi bộ: Đó là lựa chọn cho những bạn không phải là những tay lái lụa. Bạn phải vượt qua những ngọn đồi dốc đứng với nhiều đá và sỏi, khá nguy hiểm, do đó các bạn phải hết sức cẩn thận và tập trung tinh thần tuyệt đối nhé. Bạn sẽ mất tầm 4 tiếng để đến nơi. (Vừa đi vừa ngắm cảnh, nghỉ giữa đường)

Đường đi Giếng trời - Đà Nẵng

* Đi xe máy: Bạn sẽ phải xác định là bạn có một đôi chân đủ dài, một đôi tay đủ khỏe để vượt địa hình khó, một chú tuấn mã cực trâu bò và một tinh thần luôn hướng về phí trước.

Đầu tiên bạn nên tập trung team ở một địa điểm, sau đó cùng di chuyển lên Bà Nà (Xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Nếu đi bộ, bạn có thể gửi xe trong nhà xe Bà Nà, rồi đi bộ từ đây vào. Nếu bạn đi xe, bạn xe phi thẳng xe vào, đến đoạn có con suối lớn, bạn sẽ phải khóa cổ xe, phủ bạt và tiếp tục đi bộ.

Một lưu ý cho các bạn, trên đoạn đường đến Giếng Trời, nếu các bạn bị lạc đường hay mất phương hướng thì hãy ngừng lại và đợi những người phu gỗ đi ngang qua để hỏi đường và nhờ họ hướng dẫn nhé.

Nên nhớ Giếng Trời là điểm đến chưa có các dịch vụ du lịch, nên bạn nên mang theo lều để tối ngủ. Đừng mang lều quá to, vì địa hình không bằng phẳng, bạn sẽ phải dựng lều trên những tảng đá to. Chi tiết các vật dụng cần thiết mình sẽ liệt kê ở ngay bên dưới.

CHI PHÍ DỰ KIẾN CHUYẾN ĐI ĐẾN GIẾNG TRỜI

Chưa có chuyến đi phượt nào lại cực kì rẻ như đi Giếng Trời. Bạn chỉ tốn chi phí ăn uống nên nhiều hay ít phụ thuộc vào nhu cầu của nhóm bạn thôi. Nhóm bọn mình sau khi đi về và tính toán thì tổng chi phí mỗi người chưa đến 100K, quá rẻ đúng không.

VẬT DỤNG CẦN CHUẨN BỊ

– Thức ăn: nếu không thể nấu thì các bạn nên mua thức ăn có sẵn rồi mang theo. Nếu được thì chuẩn bị ít thịt đã ướp gia vị, đến nơi nướng thì cực đã.

– Đồ uống: dù trên đó có suối, nước trong vắt, nhưng để đảm bảo an toàn, các bạn nên mang theo nước, nhiều một tí vì sẽ phải dùng cho 2 ngày và 1 đêm.

– Lều, thuốc chống côn trùng, giày đi rừng (nếu có, không bạn vẫn có thể đi giày bít để chống vắt và đi bộ cho tiện), mũ, gân tay (nếu chạy xe vào rừng), quần dài, tất, dụng cụ tạo lửa, lưu huỳnh (để bỏ xung quanh khu vực lều, chống rắn), áo pháo, áo mưa.

– Chuẩn bị giày vải có gai để dễ dàng đi trong điều kiện đường trơn và dốc.

– Mặc áo dài tay và mặc quần bó sát nhưng co giãn tốt để di chuyển dễ dàng mà không bị vắt chui vào ống quần.

* Lưu ý: Bạn chỉ nên mang theo những thứ cần thiết nhất, vì hành trình đi dài và rất mệt, nên việc vác theo một balo với quá nhiều thứ quả thật là một điều kinh khủng.

HÀNH TRÌNH CỤ THỂ

Nhóm chúng tôi có 8 người, 4 trai và 4 gái. Dự kiến cả nhóm tập trung lúc 5h sáng tại Công viên 29/3, và chạy lên Bà Nà. Nhưng rốt cuộc mãi đến 7h nhóm mới xuất phát.

Đường từ Trung tâm lên Bà Nà khá an toàn và dễ dàng. Đến nơi, cả nhóm quyết định không gửi xe ở chân núi Bà Nà, mà sẽ chạy xe sâu vào núi. Ngay từ lúc vừa chạy xe lên, đã có hai xe bị ngã. Đường khá xấu và dốc. Sau nhiều lần ngã rồi đi, đi rồi ngã, có lúc chúng tôi định quay đầu xe. Nhưng rồi cuối cùng chúng tôi cũng vượt qua những chướng ngại vật ban đầu.

Sau đó thì đường đi ổn hơn, thi thoảng có những đoạn có đá rơi rớt dọc đường, dốc và gồ ghề, rất dễ bị trượt. Thật vui khi đến giữa đường, lúc chúng tôi nghỉ ngơi, uống nước thì gặp một nhóm bạn khác đang đi bộ đến. Các bạn cũng dừng lại và trò chuyện, khiến chúng tôi càng hào hứng với chuyến đi của mình.

Chạy xe băng qua những con suối nhỏ, đến một con suối lớn, không thể chạy xe nữa nên chúng tôi dừng lại, xếp xe vào một góc, khóa cổ xe và phủ bạt. Ngay ở con suối này, có vô số những con bướm với màu sắc đẹp mắt, mà nếu không tận mắt nhìn ngắm thì bạn sẽ không thể tưởng tượng ra được.

Đường đi Giếng trời - Đà Nẵng

Đi bộ cũng không phải là một điều đơn giản, khi mà hai bên đường, trên những hàng cây, những con vắt cứ chực nhảy bổ vào bạn. Vắt ở đây cực to. Trong nhóm mình có hai bạn nam bị vắt cắn mà hoàn toàn không biết. Đến khi máu chảy lem ra quần mới phát hiện. Bí quyết chống vắt sau đó của bọn mình là mang quần dài, áo tay dài, dùng kem chống nắng xịt vào tay chân, hoặc kem chống côn trùng thoa những phần không có che chắn.

À, bạn nên kiếm một đoạn cây kiểu như gậy của Tôn Ngộ Không, vừa đi vừa chống xuống đất, sẽ giúp bạn đỡ mỏi chân hơn, và đỡ trược chân nếu chẳng may đi vào những đoạn đường nhiều rêu xanh, dễ trược.

Tầm 10h trưa thì chúng tôi đến nơi. Cùng với nhóm chúng tôi cũng có thêm 2 nhóm khác đã căm trại trước. Sau khi tìm được một "địa bàn" đẹp, chúng tôi chia nhau mỗi người một việc, con gái chuẩn bị đồ ăn, con trai căn lều và đốt lửa nướng thịt.

Sau khi hoàn tất mọi thứ, chúng tôi ăn uống và bắt đầu những phút giây tận hưởng nơi này.

Đường đi Giếng trời - Đà Nẵng

Sở dĩ người ta gọi nơi đây là Giếng trời chắc vì ở đây có một hồ nước rất sâu, bên trên là ngọn thác lớn, chực đổ xuống ầm ầm quanh năm không ngừng nghỉ.

Chiều, khung cảnh như trầm xuống, mọi thứ bắt đầu trở nên mơ hồ một cách kì lạ. Cả nhóm chúng tôi bắt đầu ngã mình ra giữa hồ, mát lạnh và sảng khoái không thể nào tả được. Có nhóm ngồi chênh vênh trên tảng đá câu có, có nhóm rọi đèn pin đi bắt ốc, ếch về làm bữa tối ngon lành.

5h chiều, chúng tôi bắt đầu nhóm lửa nấu cơm và nướng thịt. Thật không may cho tất cả mọi người trong chuyến đi lần này vì trời bỗng đổ mưa. Tất cả bỗng trở nên khó khăn. Người che, người nấu… Âu cũng là cái thú của dân đi phượt. 7h tối, trời tạnh, tất cả mọi người ngồi lại với nhau, vừa ăn uống vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện thường nhật. Chia sẻ những kinh nghiệm phượt…

10h tối, chúng tôi bắt đầu dọn dẹp và chui vô lều đi ngủ. Sau trận mưa, trời mát mẻ và có nhiều sao, nếu bạn chưa muốn ngủ có thể ngồi ngắm sao và tận hưởng bản giao hưởng của côn trùng trong đêm. Tuyệt diệu vô cùng!

6h sáng, tất cả chúng tôi đều đã thức dậy. Không khí trong lành, cây cỏ xanh tươi…Trong lúc một nhóm đang vệ sinh cá nhân thì mấy chị gái đã chuẩn bị nước sôi nấu mì tôm, và cafe pha sẵn.

7h30 chúng tôi bắt đầu nhổ lều và dọn dẹp vệ sinh. 8h sáng chúng tôi lên đường quay về với cuộc sống thường nhật.

Sau mỗi chuyến đi tôi đều cảm thấy trân trọng cuộc sống này hơn. Tất thảy mọi thứ đang diễn ra xung quanh bạn đều rất kì diệu nếu bạn thích khám phá nó.

Và điều cuối cùng mà tôi muốn nhắn nhủ với bất cứ ai đến với Giếng trời là:

“Không lấy đi gì ngoài những bức ảnh

Không để lại gì ngoài những dấu chân”